28:) อยากเริ่มต้นชีวิตของตนเอง

ตอบน้องไฟน์

ร้านมิตรไทยเริ่มต้นด้วยทุนกี่บาท

ตัวเลข จริง ๆ มันไม่ค่อยสำคัญ แต่ก็จะบอกทีหลัง
ให้ฟังเรื่องนี้ก่อน

ย้อนไปเมื่อ 12 ปีที่แล้ว

เราก็อายุ 27 ปี เป็นวัยที่กำลังค้นหาตัวเองเหมือนกัน

เราได้เห็น พี่ ๆ อายุ 40 up พวกพี่ เขาก็จบจากมหาวิทยาลัยชื่อดังเหมือนกัน

เขาอาจจะไม่มีภาพ บ้านช่องที่สวยงาม หรือ มีการงานที่ดูดี ดูเท่

พี่เขาก็เป็นคนธรรมดา เป็นอาจารย์สอนพิเศษ ในมหาวิทยาลัยศิลปากร หรือ จุฬา จำไม่ได้

ยามว่าง เขาก็เปิดร้านขายจักรยาน mountain bites

แต่พี่เขาเป็นคนอ่านหนังสือเรื่องที่เกี่ยวกับความคิดเยอะ

เขาก็ถามเราว่า เราฝันอยากเป็นอะไร

เราบอกว่า เราอยากอยู่ต่างจังหวัด อาจจะเปิดร้านขายหรือเช่า vcd

เพราะเป็นคนชอบดูหนัง

แล้วพี่เค้าก็ถามเราว่า แล้วทำไมไม่ทำเลย

เราก็บอกว่า เราขอทำงานเก็บเงินให้ได้สัก สองแสนก่อน

ตอนนั้นเรามีประมาณ 70000 บาทอยู่ในบัญชี

พี่เค้าก็บอกว่า มีบาทเดียวก็ทำได้เลย

เราก็เก็บเอามาคิดที่บ้าน

แล้วโดยสันดาน เป็นคนทำอะไร ก็ตั้งใจทำ แต่เราสนุกนะ

แต่คนภายนอก หมายถึงเพื่อน ชอบคิดว่าเราเครียด

บวกกับเป็นคนชอบอ่านหนังสือแนว การใช้ชีวิต

อยากมีชีวิตที่ใช่ เริ่มรู้สึกว่า ไม่อยากจะเสียเวลาทำอะไรที่ไม่มีความสุขอีกแล้ว

ไม่ใช่ที่ผ่านมาไม่มีความสุขนะ

มันก็สนุก มีความสุขตอนต้น แต่พอทำไปเรื่อย ๆ

เราจะติดกับของความเป็นคนเมือง

เช่น การเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ ต้องมีเงิน ต้องมั่งคั่ง

ต้องมีบ้าน ต้องมีรถ ต้องมีงานที่มั่งคง ต้องทำงานกับคนอื่นเลยต้องมีความรับผิดชอบสูง

ต้องตรงเวลา ต้องเอาใจคนอื่นสูง เอาใจตัวเองน้อยที่สุด เพื่อที่จะเป็นคนดีของสังคม

เพื่อความก้าวหน้าทางหน้าที่การงาน ต้องใช้พลังเยอะ ต้องเก่ง ต้องอดทน

มันเหนื่อยมาก

แล้วมาเจอหนังสือที่เฮียส่งให้อ่าน คือ “​ปฏิวัติยุคสมัย​ด้วย​ฟางเส้นเดียว​” ของมานาโซบุ ฟูกูโอกะ

ก็เลยรู้สึกว่า อยากอยู่ต่างจังหวัด อยากลองดู อยากอยู่เงียบ ๆ อยากลองหาตัวเองว่าทำอะไรได้บ้าง อยากรู้ว่า จะอดตายไม๊

ก็เลยตกลงกัยเฮียว่า ก๋ำจะลาออก ตอนนั้นบริษัทกำลังต้องการตัวเราและจะขี้นเงินเดือนให้ด้วย

แต่เราอยากลองชีวิตของเราเอง

แล้วเราก็จะไปเช่าบ้านอยู่ที่ต่างจังหวัด

แต่อย่างไฟน์ ไฟน์ยังเรียนอยู่ ก็ดีแล้วที่มีคำถามกับตัวเอง

ไฟน์ก็ต้องค้นหาตัวเองให้ได้ ว่าชอบทำอะไร

ถ้ายังไม่มีความรู้นั้น ก็ไปหาเรียนให้ได้ แล้วฝึกมัน

เพราะตอนนี้ถือว่า ไฟน์ยังมีคนส่งเสียให้เรียนอยู่

หรือจะเรียนไป ทำในสิ่งที่อยากทำไปด้วยก็ได้

มีเงินเท่าไหร่ ก็ใช้เท่านั้น ถ้าไม่พอ ก็ต้องใช้สมองช่วย

ช่วงนี้ น่าจะเป็นช่วงที่หาประสบการณ์ชีวิตมากกว่าจะคิดเรื่องทำไงให้ได้เงินมาก ๆ

Technorati Tags: , ,

4 Responses to “28:) อยากเริ่มต้นชีวิตของตนเอง”


  1. 1 ไฟน์ มิถุนายน 11, 2007 ที่ 10:59 am

    ขอบคุณพี่ก๋ำมาก ที่ให้ความกระจ่าง
    พอดีคิดว่าตัวเองน่าจะทำไรได้บ้างอ่ะพี่
    แล้วเวลานั่งรถถึงกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะมาจากที่เที่ยวหรือที่บ้านก็รู้สึกว่า
    มันเริ่มจะไม่ใช่ซะแล้ว

    ในชีวิต ก็โดนคนว่าเครียดอยู่เสมอเช่นกัน

  2. 2 gummy in pai มิถุนายน 11, 2007 ที่ 2:07 pm

    เครียดอย่างเดียวไม่พอ ต้องตลกด้วย ไฟน์

  3. 3 น้องอิ๋วเจ้า มิถุนายน 14, 2007 ที่ 12:02 pm

    ทำไงดี ยังไม่มีใครชวนนู๋ไปอยู่ที่ไหนเลยซักคน… รอมานานแล้วจั๊ม…

    รู้สึกว่าที่ที่อยู่เนี่ย ไม่ใช่ที่ของเรา ยังไม่รู้ว่าที่ไหนใช่ จะลองไปค้นหาดูเหมือนกันแว้วจั๊ม…

    ขอบคุณเจ๊กับเฮียที่ช่วยดูแลที่ปายนะจั๊ม… ไปปาย คิดไรได้เยอะเลยจั๊ม…

    คิดถุงจั๊ม… >_

  4. 4 gummy มิถุนายน 14, 2007 ที่ 2:23 pm

    ไปตามใจฝัน
    แต่อย่าฝันตามใคร

    ฮิ้วววววว


ใส่ความเห็น

cool link

iicon
มิถุนายน 2007
พฤ อา
« พ.ค.   ก.ค. »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

