29:) เปิดร้านมิตรไทยใช้ทุนเท่าไหร่

การจะเปิดร้านสักร้านหนึ่ง ก็ต้องเข้าใจวัตถุประสงค์ของตัวเองก่อนว่าอยากเปิดร้านอะไร และต้องใช้ทุนเท่าไหร่

มันมีเรื่องสถานที่ที่เช่า ค่าเช่า ค่าตกแต่ง กลุ่มเป้าหมาย ทรัพย์สินสิ่งของที่เรามีอยู่ ที่สามารถนำมาใช้ได้อีก เพื่อประหยัดงบ
แล้วที่สำคัญ คือสมอง การคิดที่ชาญฉลาด การวางแผนการใช้เงิน เพราะเราไม่มีเงินให้ผลาญมาก การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า การประหยัดที่ไม่ทำให้เสียลุค ไม่ใช่ประหยัดเสียจนไม่สะดวกสบาย ไม่สวยงาม จนไม่น่าเข้าร้าน ใช้เงินให้คุ้มที่สุดนั่นเอง

แรก ๆ เราอยากเปิดร้านกาแฟ เราคิดแค่ว่า เรามีเครื่องชงกาแฟสด เราก็เลยจะขายกาแฟสด ก็เลยคิดเมนูแบบมีกาแฟหลายแบบ ตั้งแต่ กาแฟสด กาแฟโบราณ เนสกาแฟ เพื่อให้มีหลายราคา เราตั้งถูกมาก และตั้งใจจะขายกาแฟอย่างเดียว เพราะดูไม่วุ่นวาย

กะว่าขายกาแฟได้วันละแก้วก็แฮปปี้แล้ว

กาแฟสด แก้วละ 25 บาท (แก้วใหญ่) เพราะตัวเราชอบกินกาแฟ และชอบกินแบบเยอะ ๆ

กาแฟโบราณ หรือเนสกาแฟ ก็แก้วละ 15 บาท

แรก ๆ เราก็อาศัยแก้วที่เราเอามาจากกรุงเทพ

ก็เลยลงทุนเรื่องกาแฟ ไม่กี่บาท

ที่หนักคือการตกแต่งร้านมากกว่า เพราะคนเช่าคนก่อนเขาเเป็นร้านขายหลอดไฟ

ไม่ค่อยรักษาความสะอาดมาก ผนังก็แปะกระดาษหนังสือพิมพ์เต็มไปหมด

เราต้องทำความสะอาดเองทั้งหมด ไม่มีเงินจ้างใครหรอก

ตกแต่งร้านก็ต้องคิดเอง ทาสีเอง ผนังก็ใช้ไม้อัดถูก ๆ ใช้เสื่อผนังสำเร็จแผ่นละ ไม่ถึง 500 บาท ตอกเองทำเองหมด ไม่ได้จ้างใครเลย

โต๊ะเก้าอี้ ก็เอาที่มี ไม่พอก็ซื้อโต๊ะเหล็กเหมือนที่ร้านก๊วยเตี๋ยว ใช้เก้าอี้พลาสติก แต่เรามีความรู้เรื่องการเลือกสีไง

ต่อพรุ่งนี้นะ ต้องกลับบ้านแล้ว

Technorati Tags: , ,

0 Responses to “29:) เปิดร้านมิตรไทยใช้ทุนเท่าไหร่”



  1. ให้ความเห็น

ใส่ความเห็น

cool link

iicon
มิถุนายน 2007
พฤ อา
« พ.ค.   ก.ค. »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

