37:) เราต้องมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข

สิ่งที่ทำให้ฉันมาถึงวันนี้ได้อย่างภาคภูมิคือ ฉันไม่ค่อยจะกลัวอะไรเท่าไหร่

อยากทำอะไรก็ทำ ทำด้วยใจ รู้สึกอยากทำ ต้องลงมือเลย เป็นคนอย่างนี้ ไม่ค่อยกลัวว่าจะจน หรือว่าเราทำไม่ได้ ขอแค่ให้ได้ลองให้เต็มที่ ชอบทำด้วยความสนุก ไม่กดดัน ทำเรื่อย ๆ ได้แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้วางแผน ได้ออกแรง ให้รู้เองว่าทำไม่ได้ ก็จะหยุดทำ หรือว่าทำไปแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่เราก็หยุด

ถ้าไม่อยากทำ ก็จะตัดสินใจไปเลยว่าไม่ทำ ไม่รู้สึกเสียดายเงินทอง เวลา ความรู้สึก

ถ้าทำไปแล้ว พลาด ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเป็นประสบการณ์

ประสบการณ์ไม่จำเป็นต้องสำเร็จ ได้เงิน ได้ชื่อเสียง

แค่เพียงได้ทำ ให้เวลาที่ผ่านไป ได้พิสูจน์ ความสามารถ สมอง การตัดสินใจ

ทุกวินาที ที่หายใจผ่านไป มันสนุก มันได้ทำสิ่งที่อยาก ก็โอเคแล้ว

ถามตัวเองตลอดว่า มีึความสุขอยู่หรือเปล่า

เราต้องมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข มีสตินะจั๊ม

เราว่าคนที่ไม่ค่อยมีความสุขเป็นเพราะ มัวแต่ลังเล ไม่หาคำตอบให้แน่ชัดว่า

ชอบอะไร หรือหาวิถีการมีชีวิตอย่างเป็นสุข สร้างกับดักหรือกรงขังใ้ห้ตัวเองเป็นทุกข์

ด้วยความคิด ทัศนคติ ที่ตัวเองคิดว่าถูกต้องแล้ว

คนเราแรก ๆ ก็ต้องงง ๆ กันทุกคน มันต้องลงมือทำบ้าง ทำไปคิดไป วางแผนวิเคราะห์

ปรับตัว ความรู้ ความรู้สึกมันไม่มีวันหมด ถ้ายังหายใจ ก็ต้องมีรัก มีเกลียด มีทุกข์ มีสุข วนเวียนกันเช่นนี้

13 Responses to “37:) เราต้องมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข”


  1. 1 ไฟน์ กรกฎาคม 5, 2007 ที่ 6:49 am

    รออ่าน มานาน

  2. 2 gummy กรกฎาคม 5, 2007 ที่ 9:36 am

    เฮ่อ ก็ที่นานน่ะ กิจกรรมมันเยอะ
    เลยนอนน่ะ
    กว่าจะเขียนได้
    ทุกอย่างต้องการเวลา
    ถ้านอน ก็อดเขียน
    ถ้าเขียน ก็จะอดนอน

  3. 3 orange กรกฎาคม 12, 2007 ที่ 2:07 am

    โอ๊ยยยยยยยยยยยยย
    พี่ก๋ำคะ มันจี๊ดเลยพี่
    ถูกต้อง
    พูดอีกก็ถูกอีก เขียนอีกก็ถูกอีก

  4. 4 มิตรไทย|ปาย กรกฎาคม 13, 2007 ที่ 12:45 pm

    ทำอะไรอยู่ตอนนี้
    ไม่เจอกันนานนะ น้องส้ม

  5. 5 orange กรกฎาคม 25, 2007 ที่ 2:47 am

    ช่วงนี้เริ่มทำ IS ของที่เรียนค่ะ
    คิดถึงปายจัง

  6. 6 น้องอิ๋วเจ้า กรกฎาคม 25, 2007 ที่ 7:39 am

    นู๋มีความสุขตามประสาค่ะ… ไม่สุขทุกเรื่อง แต่ก้อไม่ทุกข์ไปซะหมด แต่ใส่ใจกับความสุข ไม่แบกความทุกข์ไว้นานๆ สุขๆดิบๆ เป็นไข่ต้มยางมะตูม กำลังอร่อย >_<

  7. 7 มิตรไทย|ปาย กรกฎาคม 25, 2007 ที่ 7:50 am

    ขอให้มีความสุขทุกท่านนะคะ

  8. 8 อัง มกราคม 27, 2008 ที่ 8:15 am

    อยากรู้จิตใจคนอารมณ์เปลี่ยนแปลงเร็วมากอย่างเมื่อวานคุยกันอย่างมีความสุข คุยทุกเรื่องแต่วันนี้แปลกโทร.ไม่รับเฉย ไม่พูด ไม่ตอบอะไรกลับมาเลย ทั้งทีเรารู้ว่าเขาอยู่เราเห็นเขา แต่โทร.ไม่รับ
    เป็นบ่อยมาก เดี๋ยวดีเดี๋ยว่ร้าย คนแบบนี้ต้องทำอย่างไร เขาก็พูดไม่มีใครทนเขาได้ เราจะช่วยเขาอย่างไรดี ให้เขาเสมอต้นเสมอปลาย เขารักเรา ไม่มีคนอื่นหรอก แน่นอน แต่เขาจะเป็นแบบนี้เขาก้อรู้ตัวดี ผิดก็ขอโทษ แต่ก้อทำอีก เป็นอย่างนี้เรื่อยๆเราก้อหงุดหงิดบางครั้งก้อสงสารเค้ากลัวจะเหงา เขาก้อรู้ตัวดี แต่เปลี่ยนไม่ได้แปลกเราก้อทั้งเขาไม่ได้นะ กำจิงๆ ช่วยให้แง่คิดฟหน่อ่ยเพื่อนๆ

  9. 9 มิตรไทย|ปาย กุมภาพันธ์ 6, 2008 ที่ 1:53 pm

    เจ๊ กลายเป็นศิราณีไปซะแว๊ว
    ตอบแบบเจ๊นะ แต่อย่าเชื่อ เถียงได้ ชีวิตใครก็ชีวิตใคร คิดไม่เหมือนกันได้
    ถามมาก็ตอบไป อย่าโกรธเคืองกันเชียว เพราะเจ๊เป็นคนพูดตรง จะผิดจะถูกไม่รู้ ก็แลกเปลี่ยนกันไป

    ตอบแล้วนะ

    ถ้าเรารักเขา อยากจะช่วยเหลือเขา ก็ต้องคอยสังเกตุ พฤติกรรมเขาอย่างละเอียด แบบแอบดูนะ
    ไม่ใช่ไปจู้จี้ จุกจิก และพยายามเข้าใจเขาว่า เขาเป็นอะไร ทำไมถึงเป็นเช่นนี้น
    เขาอาจจะ กำลังสับสนกับอะไรบางอย่าง หรือกำลังมีปัญหาบางอย่าง
    เราต้องทำเป็นคนที่รับฟัง ไม่ใช่คอยแต่ต่อว่า ว่า เธอเปลี่ยนแปลงเร็ว เธออย่างนั้นอย่างนี้
    แต่เปลี่ยนเป็นค่อย ๆ ถามว่า มีอะไรในใจหรือเปล่า แล้วเราก็คิดตามและแลกเปลี่ยนพูดคุยกันเรื่องของเขา
    หาทางแก้ที่ใช่สำหรับเขา

    เราว่า คู่ที่จะอยู่กันยาวนาน ควรเป็นคู่ที่สามารถพูดคุยกันได้ทุกเรื่องได้อย่างสบายใจ
    ขั้นแรก ต้องเปิดใจกว้างที่จะรับเขาได้ทุกเรื่อง แม้แต่เรื่องเลว ๆ ของเขา
    ไม่ใช่สนับสนุนให้เขาเลว แต่รับฟังได้ และบอกให้เขาแก้ไข

    เรื่องของเรื่อง เราว่า มันต้องโตทั้งคู่ อ่านหนังสือเกี่ยวกับการใช้ชีวิตเยอะ ๆ
    ถ้าไม่ชอบอ่าน ก็ต้องหัดเข้าใจ และให้อภัยกันมาก ๆ ศึกษาชีวิตของกันและกันไป

  10. 10 Gins พฤษภาคม 8, 2008 ที่ 10:08 am

    จริงสินะ เรายังหายใจได้ ต้องเดินต่อ ต้องเจ็บ ต้องปวด ต้องรัก

    แล้วเรา ..

    .
    .
    .

    จะกลัวอะไร ?

  11. 11 MaeNuit พฤษภาคม 18, 2009 ที่ 6:56 am

    Sawatdee kha,
    Long time no hear. I always miss Pai and P’ Gum ga P” Kon. Nong Phai is very tall almost my height. I was walking on the way I want to be in the other world which is so different from Pai. I always love Pai and the way Pai is. I can’t type in Thai just want to say Sawatdee Kha. I read your blog and miss and miss everything in Pai but anyway it is not time for me to visit Pai yet so hope you take care yourself and so P’ Kon. I still remember what you said ” Do what we like to do” and Thanks for a beautiful love at Mitthai eventhough it didn’t work out but that the way some Life is. “Do what you happy to do” the orther one you told when we talk in the old day ,I’m happy and so do you. Take Care.
    Mae Nong Phai,

  12. 12 มิตรไทย|ปาย พฤษภาคม 18, 2009 ที่ 1:02 pm

    หวัดดี แม่นุ้ยนี่เอง
    ตอนนี้ เราไปฝึกโยคะที่โรงบาลทุกวันเลย
    โดยมีพี่แหลมเป็นครูฝึก น่ารักทุกคนทั้งคนฝึก คนเรียน
    มีทั้งหมอ พยาบาย คนเฒ่าก็มา
    สนุกดี ได้เหงื่อ ได้ออกกำลังกาย
    คิดถึงนุ้ยกะไผ่เหมือนกัน
    ไผ่คงโตเป็นหนุ่มแล้ว หนวดขึ้นหรือยังเอ่ย
    จำป้าก๋ำ ได้ป่ะ
    พูดอังกฤษปรื๋อแล้วมั้ง
    ฝาก say hi ไผ่ด้วยนะ
    กลับมาแอ่วปายตวยเน่อ

  13. 13 na สิงหาคม 24, 2010 ที่ 10:25 am

    คนเรามักใผ่หาความสุขรอบๆๆตัวเรา แต่จิงแล้วความสุขอยู่ที่ใจเรานี่เองแหละ ว่าจะคิดและจะมองโลกในแง่ไหน หากมองในแง่ดี เราก้อสุข หากมองแง่ร้ายเราก้อทุกข์ ทุกอย่างอย่ที่ความคิดเรา ว่าเราจะยึดติดกับความคิดแย่ๆๆแล้วมาใส่ใจทำให้เกิดทุกข์ ตัวเราทำร้ายตัวเราเอง แต่ทางกลับกัน หากเราไม่ยึดติดกับความคิด คิดไม่ใช่ตัวเรา คิดไม่มีตัวตน อย่าเอามายึดติด คิดก้อไม่สามารถทำให้เราทุกข์ กังวลใจได้ ต้องเอาชนะมันให้ได้ แต่หากเราไปยึดติดมันให้คิดมีตัวตนเราก้อจะทุกข์ไม่จบ เราเองเป็นคนคิดมาก ชอบคิดเองเอเอง จนทำให้ตัวเองนั้นทุกข์อยู่ประจำเครียดมากๆๆคะ ไม่รู้จะคิดทำไม สับสนคะ มักคิดแต่สิ่งที่ทำให้ทุกข์ด้วยคิดแต่สิ่งที่กลัว รู้สึกไปเองบ้างหล่ะ แล้วเอามายึดติดไม่ปล่อยวาง ทั้งๆๆที่ไม่อยากแม้แต่จะให้คิดเลย แต่มันมักมาเอง อาจเป็นเพราะเรากลัวมันเลยฟุ้งซ่าน อย่าหยุดความคิดพวกนี้ให้ได้คะ ก้อพยายามคิดให้ได้อยู่คะ ว่าคิดไม่มีตัวตน อย่าไปยึดติด ที่สำคัญรู้ให้เท่าทันคิด หากรู้ทันว่ากำลังคิดแล้วทำให้ทุกเมื่อไรรีบหยุดคิดทันที แล้วหันมาทำอย่างอื่น ลืมๆๆๆมันไป ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง พยายามคิดในแง่ที่จะทำไม่ให้ทุกข์คะ แต่ก้อเป็นอะไรที่ทำได้ยากมากๆๆคะ พยายามอยู่คะ


ใส่ความเห็น

cool link

iicon
กรกฎาคม 2007
พฤ อา
« มิ.ย.   ส.ค. »
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031  

