58:) เมืองปาย เมืองศิลปิน ตอนที่ 1

>>อ.เทพศิริ สุขโสภา

>>พี่ลวด

>>อ.เทพ ในร้านมิตรไทย ปี 1997-8

ปีสองปีแรกที่มาอยู่ปาย มีเพื่อนฝูง อาจารย์ ญาติมิตรสนิทมาเยี่ยมกันไม่ขาดสาย

เราต้อนรับแขกตัวเป็นเกลียว

เรียกว่า พอชุดนี้กลับ ชุดต่อไปก็มาเลย ตบมือ เปลี่ยนคิวกันตรง สามแยกป้อมตำรวจ

อย่างแขกชุดนี้ เป็นศิลปินที่เราเคารพรัก รักทั้งผลงาน ของท่าน และตัวท่านด้วย

ด้วยว่า ได้ไปอาศัยหลับนอนที่บ้านอาจารย์เทพเป็นประจำ เวลาไปแอ่วเชียงใหม่

บางทีก็เข้าไปนอนที่เรือนแขกเลย โดยที่แกเองก็ไม่ท้ันรู้เรื่อง เอาเป็นว่ารู้กัน

มีอยู่ช่วงหนึ่งที่แกกำลังซุ่มวาด landscape โดยใช้หมึกดำ หมึกดำที่ขวดละ สิบกว่าบาท กับพู่กัน 1 อัน

ช่วงนั้นแกมาปายหลายเที่ยว มาวาด landscape ที่ปาย

ครั้งหนึ่งแกมากับ พี่ลวด ศิลปินวาดาภาพสีน้ำมัน เราได้บันทึกเป็นประวัติศาสตร์นี้หน่อย

มันน่าทึ่งมาก สำหรับเรา เพราะเป็นการลงทุนการวาดรูปด้วยทุนต่ำที่สุด และ แบกอุปกรณ์น้อยที่สุด แกไม่พกขาตั้งเฟรม

แกเอาแค่ไม้กระดาน กระดาษ art มัน มาเป็นปึก หมึกสักสองขวดก็พอ มินิมอลมาก ๆ วางพิงกับพนักพิงเก้าอี้บ้าง วาดตามเพิงของชาวบ้าน พิงต้นไม้บ้าง

ถ้าคุณได้อยู่ในฉากในรูป คุณจะสนุกที่เห็นมือแกเขี่ย ๆ มันจะออกมาเป็นใบไม้ ใบหญ้า เป็นทางให้เราเดินลงไป ลึกไปจะเ็ป็นภูเขา

มีต้นไม้ไกลๆ มีท้องฟ้า มีเมฆลอยอยู่

เวลาแกเขี่ย ๆ (เขี่ยจริง ๆ ไม่ใช่มาตั้งวาดใบไม้เป็นใบ เป็นต้นหญ้าที่ละต้น) แกก็จะบรรยายไปพร้อมกับมือก็เขี่ยไป ตาแกเห็นของที่เราเคยชิน แปลกออกไป ในสายตาเรา แกจะวาดให้เหมือนโลกของเรามันกลม ๆ

เหมือนทุกใบไม้มันโค้งเข้ามาหาเรา โน้มให้เราเข้าไปดูในภาพ (แหม เราบรรยายซะ อยากดูอะสิ)

เราก็เก็บภาพที่แกวาดแล้วไม่ชอบ แกจะทิ้ง เราก็ขอไว้ ขอให้แกเซ็นต์ชื่อ แกบอกไม่ท่าเดียว สงสัยเราจะไม่สวยพอ ตอนนั้นอ้วนไปหน่อยเดียวเอง

เคยแวะไปถามแกว่า ไม่แสดงงานชุดนี้เร๋อ อยากดู

แกบอกว่า ไม่แสดงหรอก วาดเก็บไว้ ฝึกมือเยอะๆ อยากเป็นนักวาด landscape ที่สุดยอด

แล้วตอนนี้ก็กำลังเมามันกับการวาดนู๊ดอยู่ (ตอนที่ถาม มันเมื่อ 10 ปีที่แล้วนะคะ)

จะสังเกตุว่า แกไม่ค่อยแสดงงานมาหลายสิบปีแล้ว แกก็อยู่สงบ ๆ ของแกที่ซอยวัดอุโมงค์

ประตูบ้านแกไม่เคยปิด

แกเป็นคนแบบนี้ ง่าย ๆ มามิตรไทยก็สั่งแต่ผัดกระเพราอย่างเดียวทุกครั้ง เห็นอยู่ที่บ้านก็ผัดกระเพรา

ชุดนู๊ดที่แกซุ่มวาด หาดูได้ตามร้านขายโปสการ์ดของ visart ค่ะ หรือ ฝีมือ drawing ของอาจารย์ เข้าขั้นเทพแล้วค่ะ

เราสิ ยังต้องฝึกอีกเยอะ

1 Response to “58:) เมืองปาย เมืองศิลปิน ตอนที่ 1”


  1. 1 ibegins พฤษภาคม 8, 2008 ที่ 3:15 am

    Art work ” @ ปาย

    ศิลปะ นี่เป็นอะไรที่ .. .

    (จะอธิบายยังไงนะ 55)


ใส่ความเห็น

cool link

iicon
เมษายน 2008
พฤ อา
« มี.ค.   พ.ค. »
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930  

